Hành vi khách hàng là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng trong kinh doanh

hành vi khách hàng, ngo quoc chuong

Hành vi khách hàng là những phản ứng, đánh giá, hành động mà người tiêu dùng bộc lộ ra trong quá trình tìm hiểu, mua sắm, đánh giá cho sản phẩm dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu của họ…. Đây được xem là một quá trình quan trọng nhằm tiếp thu để đưa ra chiến lược marketing phù hợp,từ đó thúc đẩy khách hàng mua sắm sử dụng dịch vụ bên mình.

Hành vi khách hàng bao gồm những hoạt động như: mua sắm, sử dụng và xử lý dịch vụ sản phẩm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng trong kinh doanh:

Yếu tố văn hóa, đời sống

Chúng ta dễ dàng thấy cùng một sản phẩm nhưng được tiêu thụ ở nhiều quốc gia khác nhau sẽ đem lại nhiều phản ứng khác nhau của khách hàng. Điều này nó thể hiện ở nhãn mác, bao bì, nội dung quảng cáo….do đó sẽ khác nhau rất nhiều về lượng tiêu thụ khách hàng. Mỗi doanh nghiệp cần nghiên cứu rõ đời sống, văn hóa của mỗi vùng miền để có chiến lược marketing phù hợp.

Yếu tố môi trường, xã hội

Ở môi trường thì hình thức quảng cáo truyền miệng tác động trực tiếp đến hành vi người mua hàng. Bạn cần quan tâm tới môi trường bên ngoài nếu muốn doanh thu tốt hơn

Mạng xã hội: nơi mà hình thức quảng cáo qua internet phổ biến, điều này chi phối mạnh mẽ tới khách hàng

Tầng lớp xã hội: ở mỗi tầng lớp khác nhau sẽ có quyết định khác nhau ảnh hưởng tới quyết định khách hàng

Gia đình: mỗi thành viên trong gia đình sẽ có ảnh hưởng nhất định tới khách hàng

Yếu tố con người, cá nhân

Tuổi tác: mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có hành vi, thói quen, nhu cầu khác nhau

Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp sẽ có nhu cầu tiêu dùng khác nhau

Tình trạng kinh tế: tùy vào thu nhập sẽ có phân khúc lựa chọn về sản phẩm

Phong cách sống: Dù ở chung một xã hội, chung điều kiện sống nhưng mỗi người sẽ có cá tính cũng như sở thích riêng

Tính cách ngoại hình: Điều này có thể thấy rõ ở việc mua sắm quần áo, mỗi người sẽ thích mỗi kiểu khác nhau

Yếu tố tâm lý, nhận thức

Yếu tố tâm lý sẽ quyết định trực tiếp tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng, khi tiếp nhận nhiều thông tin sẽ khiến khách hàng có sự phân tâm. Do đó nắm bắt tâm lý khách hàng rất quan trọng

Qua những thông tin trên để giúp các bạn nhận thức đúng về hành vi khách hàng, nắm bắt các yếu tố để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong chiến lược marketing. Giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.
.